DHBK

Đánh giá ngoài: Cơ hội để cơ sở giáo dục ĐH nhìn lại mình

12/05/2016 04:23

Sáng nay (11/5), đoàn chuyên gia đánh giá ngoài của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội - kết thúc đợt khảo sát chính thức tại trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. 

alt 

Đại diện trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng và đoàn đánh giá ngoài ký biên bản xác nhận kết quả sơ bộ đợt khảo sát chính thức 

Đoàn đã đưa ra những nhận định ban đầu về những điểm mạnh, tồn tại và đã đưa ra những khuyến nghị giúp trường cải tiến chất lượng cho từng nội dung liên quan đến 61 tiêu chí thuộc 10 tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học của Bộ GD&ĐT.

Sau 5 ngày khảo sát chính thức tại trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, đoàn đánh giá ngoài của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành việc khảo sát với 15 hộp hồ sơ minh chứng và 46 nhóm hồ sơ minh chứng bổ sung cùng với các cuốn chương trình đào tạo của 33 chương trình đại học, 16 chương trình cao học, và 13 chương trình tiến sỹ.

Đoàn đã tiến hành phỏng vấn 7 nhóm đối tượng với 323 người tham gia, gồm lãnh đạo Trường, nhà tuyển dụng, cựu người học, giảng viên, quản lý chuyên môn, cán bộ phục vụ, người học; tham quan khảo sát cơ sở vật chất của nhà trường gồm các phòng học, phòng thí nghiệm, các phòng máy tính, thư viện, sân bãi, khu TDTT, KTX, phòng y tế, căn tin, …; tham gia quan sát các hoạt động ngoại khóa và dự giờ một số lớp học của trường.

PGS.TS Nguyễn Quý Thanh - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội - khẳng định: “Đoàn đánh giá ngoài có trách nhiệm phải giải trình trước xã hội và cả với nhà trường nên mọi hoạt động của quá trình khảo sát đánh giá chất lượng đều được thực hiện nghiêm túc, khách quan.

Mọi khía cạnh chất lượng giáo dục của trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đều được rà soát theo quy định. Đoàn đã ghi nhận những điểm mạnh cần được nhà trường tiếp tục phát triển và cũng có những lĩnh vực được nhà trường tiếp tục nghiên cứu để tiến hành cải tiến chất lượng. Khảo sát chính thức chỉ là một công đoạn trong quy trình kiểm định cơ sở giáo dục đại học.

Trên cơ sở báo cáo của đoàn đánh giá cũng như những phản hồi báo cáo của nhà trường, chúng tôi sẽ họp hội đồng kiểm định của Trung tâm kiểm định để đánh giá xem mức độ đáp ứng các tiêu chí nhằm đưa ra kết quả đánh giá chính thức về chất lượng giáo dục của trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng”.

GS.TS Lê Kim Hùng – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng - cho biết: “Những điểm mạnh của trường được đoàn khẳng định là động lực quan trọng, khơi dậy niềm tự hào, tạo niềm tin vững chắc khuyến khích cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên của Trường tiếp tục phát huy, liên tục cải thiện chất lượng trong mọi hoạt động ngày càng tốt hơn. Với tinh thần cầu thị, nhà trường nghiêm túc tiếp thu tất cả những nhận xét, đánh giá của đoàn chuyên gia về những hạn chế, tồn tại”.

Cũng theo GS.TS Lê Kim Hùng, qua hoạt động đánh giá ngoài lần này, với các nhận xét, góp ý đầy trách nhiệm, thẳng thắn và chuyên nghiệp của các thành viên trong đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, nhà trường đã có dịp phân tích, tổng kết, rà soát và tự nhìn nhận tất cả các mặt hoạt động của trường một cách nghiêm túc và có hệ thống.

Nhà trường sẽ sớm xây dựng kế hoạch hành động và bố trí đầy đủ nguồn nhân lực và vật lực để khắc phục ngay những mặt còn hạn chế với nổ lực cao nhất, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện những cam kết về chất lượng.

Hà Nguyên