DHBK

Sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thiết kế xe lăn điện cho người khuyết tật

27/06/2012 01:48

Trong một buổi đi chơi cùng nhau, nhìn cảnh người bán vé số tàn tật lê lết trên đường bằng hai chiếc ghế nhỏ, 4 chàng sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng nảy ra ý tưởng chế tạo, nâng cấp chiếc xe lăn điện như một món quà cho những con người thiếu may mắn.

Đề tài thiết kế, chế tạo xe lăn điện tuy không phải là mới nhưng bằng niềm đam mê khoa học, 4 chàng sinh viên ngành Sản xuất tự động (khoa Kỹ sư chất lượng cao) là Nguyễn Minh Sang, Lưu Quốc Kỳ, Võ Thịnh Bảo, Đặng Văn Tuấn đã tìm lối đi mới trong sản phẩm lần này. Dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Đoàn Quang Vinh, kết quả của sự nỗ lực trong mấy tháng liền là sản phẩm đã được đánh giá cao và giành giải Nhất trong hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học ĐH Đà Nẵng 2012.

4 chàng sinh viên và sản phẩm xe lăn điện.

Đây là đề tài nghiên cứu ứng dụng Ergonomics để thiết kế, chế tạo nâng cấp xe lăn điện với nhiều tính năng phục vụ, hỗ trợ người tàn tật và người già trong sinh hoạt hàng ngày. Thiết kế tập trung vào các cơ cấu truyền chuyển động của xe lăn nhằm đảm bảo các yếu tố tiện nghi - hiệu quả - an toàn- dễ sử dụng.

Nếu như các thiết kế về xe lăn điện trước đây chỉ đơn thuần sử dụng trong việc đi lại thì thiết kế lần này của các SV ĐH Bách khoa Đà Nẵng còn mang tính hỗ trợ sinh hoạt tối đa. Cơ cấu xoay tựa lưng, nâng hạ chân và tựa đầu tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng, thư giãn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, phần ghế ngồi được thiết kế đóng mở bô vệ sinh, tạo sự thoải mái chủ động cho người sử dụng. Tất cả các chuyển động của xe được kiểm soát bằng một cần điều khiển (Joystick) duy nhất, tiện lợi hơn rất nhiều so với các thiết kế bằng nút bấm hiện nay. Một nét mới đáng kể đó là hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, đèn xi nhan, còi giúp người sử dụng phương tiện trong mọi trường hợp.

Thiết kế này đã được chọn tham dự giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ toàn quốc năm 2012”.

Hiện nay nhóm đang nghiên cứu đưa thêm nhiều tính năng mới như xe có hệ thống chuyển đổi năng lượng, xe leo cầu thang, xe gắn thêm hệ thống định vị GPS, xe sử dụng giọng nói và sóng não để điều khiển.