Hội thảo “Các giải pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá học phần trong điều kiện giãn cách xã hội”

22/07/2021 14:16

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, xu hướng dạy, học và kiểm tra đánh giá trực tuyến là giải pháp phù hợp được các trường đại học trong và ngoài nước lựa chọn. Để thích ứng với tình hình mới, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã linh hoạt chuyển sang học động dạy học trực tuyến, và thi kiểm tra kết thúc học phần sang hình thức trực tuyến để đảm bảo tiến độ học tập cho sinh viên.

Để chuẩn bị tốt cho công tác kiểm tra, đánh giá trực tuyến, sáng ngày 20/07/2021, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Các giải pháp tổ chức, kiểm tra đánh giá các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 trong điều kiện giãn cách xã hội”.

Hội thảo được chủ trì bởi PGS.TS Đoàn Quang Vinh- Hiệu trưởng Nhà trường, sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Đình Lâm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường với gần 300 cán bộ giảng viên đến từ các Khoa của trường Đại học Bách khoa, và các giảng viên đến từ các trường Đại học Kinh tế, trường Đại học Sư phạm, trường Đại học Ngoại ngữ- ĐHĐN.


Đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đoàn Quang Vinh- Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc kiểm tra, thi kết thúc các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 và để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 là một vấn đề cấp bách. Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ cung cấp thêm thông tin cho cán bộ, giảng viên thông qua việc chia sẻ tham luận báo cáo của các thầy cô đã có kinh nghiệm triển khai trước đó. Thầy cũng nhấn mạnh, các thầy cô nên tham khảo thêm nhiều kênh thông tin để lựa chọn và linh hoạt áp dụng cho các học phần mà bản thân đang phụ trách giảng dạy.


PGS.TS Đoàn Quang Vinh- Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Hội nghị đã được nghe 6 báo cáo tham luận trình bày về những nội dung xoay quanh các chủ đề: Soạn đề thi trắc nghiệm với Microsoft Forms; Đánh giá bài tập lớn và vấn đáp trên MS Teams; Xây dựng đề thi tự luận, trắc nghiệm trên LMS; Thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp trên MS Teams; Xây dựng đề thi và Giám sát thi trên MS Teams bằng công cụ Testportal; Thi trắc nghiệm trên LMS; Đánh giá PBL, Báo cáo dự án và sản phẩm trên MS Teams.


TS. Phạm Thành Hưng – Giảng viên Khoa Xây dựng CTT, Phó Giám đốc phụ trách TTHL&TT trình bày về cách soạn đề thi trắc nghiệm với Microsoft Forms


PGS.TS Võ Ngọc Dương – Giảng viên Khoa Xây dựng CTT, Phó Trưởng phòng Đào tạo trình bày báo cáo về cách thức tiếp cận đánh giá bài tập lớn và vấn đáp trên MS Teams


TS. Lê Văn Dũng - Khoa Toán, Trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm soạn câu hỏi thi trên LMS


TS. Nguyễn Đình Sơn – Giảng viên Khoa Cơ khí giao thông trình này về Thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp trên MS Teams


TS. Nguyễn Minh Hoàng - Giảng viên Khoa Hóa trình bày tham luận về Xây dựng đề thi và Giám sát thi trên MS Teams bằng công cụ Testportal


TS. Võ Đức Hoàng – Giảng viên Khoa CNTT chia sẻ kinh nghiệm Thi trắc nghiệm trên LMS


TS. Ngô Đình Thanh – Phó Trưởng phòng KT&ĐBCLGD trình bày về Đánh giá PBL, Báo cáo dự án và sản phẩm trên MS Teams

Các đại biểu tham dự đều khẳng định những kiến thức mà các thầy cô chia sẻ tại Hội thảo rất quý giá, bổ ích, đặc biệt là đề tài báo cáo của TS. Nguyễn Đình Sơn – Giảng viên Khoa Cơ khí giao thông trình này về Thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp trên MS Teams và TS. Nguyễn Minh Hoàng - Giảng viên Khoa Hóa trình bày tham luận về Xây dựng đề thi và Giám sát thi trên MS Teams bằng công cụ Testportal nhận được rất nhiều sự quan tâm, thảo luận của các thầy cô.

Tại hội nghị, các thầy cô đã tích cực thảo luận những ưu và nhược điểm của mỗi hình thức thi nhằm tổ chức kỳ thi hiệu quả, hạn chế tối đa những sự cố phát sinh trong quá trình thi như điều kiện cơ sở vật chất (máy tính), nguồn điện và chất lượng đường truyền Internet ở những vùng nông thôn, hoặc những vùng thường xuyên xảy ra sự cố mất điện. Nhiều ý kiến cũng đề xuất việc tổ chức tập huấn thi thử trước khi cho sinh viên thi chính thức, có kế hoạch tổ chức lớp thi dự phòng trong những tình huống xảy ra sự cố. Đặc biệt, rất nhiều thảo luận liên quan đến việc cần phải xây dựng các quy định cụ thể để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của kỳ thi trực tuyến. Một số góp ý khác được thảo luận liên quan đến việc sử dụng phương pháp xáo trộn câu hỏi, đáp án trong việc xây dựng đề thi để hạn chế tình trạng gian lận trong thi cử, hoặc đầu tư sử dụng các phần mềm để theo dõi, kiểm tra tính trung thực của sinh viên trong quá trình làm bài thi.

Hội thảo được Nhà trường tổ chức rất kịp thời, thu hút gần 300 giảng viên tham gia và thời gian kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ đã cho thấy sự chỉ đạo đúng đắn của Lãnh đạo Nhà trường, sự quan tâm và phối hợp giữa giảng viên trong trường và các đơn vị chức năng để chuẩn bị thật chu đáo cho một kỳ thi trực tuyến nghiêm túc và thành công.

A picture containing text, electronics, screen, different

Description automatically generated
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, PGS.TS Đoàn Quang Vinh khẳng định: tập thể Nhà trường sẽ chung tay vượt qua khó khăn để kết thúc năm học 2020-2021 và sẵn sàng bước vào năm học 2021-2022. Các Khoa triển khai đến các bộ môn, từng bộ môn và nhóm chuyên môn lựa chọn phương án thi thích hợp nhất với từng học phần, phối hợp với Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng, Phòng Đào tạo để có những hỗ trợ về kỹ thuật và quy chế tổ chức thi. Đối với các trường hợp sinh viên không thể tham gia thi do sự cố khách quan thì thực hiện hoãn thi theo các hướng dẫn của Nhà trường. Đồng thời, Trung tâm HL-TT, phòng Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên-Hội sinh viên cùng nhau phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông kêu gọi sinh viên phát huy tính tự giác, trung thực để đảm bảo một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả nhất. Thầy cũng lưu ý khuyến khích các giảng viên sử dụng hệ thống MS Teams để tổ chức thi và lưu trữ bài thi. Đối với việc tổ chức thi trắc nghiệm nên chú ý yếu tố thời gian để sinh viên chú tâm làm bài, hạn chế tình trạng gian lận. Đối với những học phần ngoài trường, Phòng KT&ĐBCLGD và Phòng Đào tạo phối hợp hỗ trợ các giảng viên này trong việc tổ chức thi. Các Khoa và bộ môn có phương án hỗ trợ kỹ thuật đối với các thầy cô lớn tuổi trong việc tổ chức thi trực tuyến. Phòng Đào tạo và Tổ CNTT cần rà soát, hỗ trợ các giảng viên trong việc tạo lớp thi trực tuyến. Đặc biệt, Phòng KT&ĐBCLGD cần sắp xếp lịch thi cho phù hợp, cần tổ chức buổi hướng dẫn cho sinh viên để chủ động, yên tâm trong quá trình diễn ra kỳ thi. Cuối cùng thầy mong toàn thể Nhà trường cùng cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện thành công một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả.


Chụp hình lưu niệm sau Hội thảo được tổ chức thành công tốt đẹp