DHBK

Gần 50 giảng viên DUT và giáo viên THPT tham dự Hội thảo tập huấn đào tạo triển khai hoạt động STEM theo phương pháp PBL

10/10/2022 05:13

Ngày 5/10/2022,Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tập huấn “Đào tạo triển khai hoạt động STEM theo phương pháp PBL (Học qua dự án – Project Based Learning), dành cho các thầy cô là giáo viên (bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học và Công nghệ) tại các trường THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng (gồm trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh, THPT Thái Phiên, THPT Nguyễn Trãi và THPT Hoàng Hoa Thám); Quảng Nam (2 trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) và Quảng Ngãi (trường THPT chuyên Lê Khiết, THPT Trần Quốc Tuấn và THPT Bình Sơn).

Title: Đang chèn hình ảnh...

 
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội thảo gồm có: PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Tào Quang Bảng - Trưởng phòng Phòng KHCN&HTQT. Các diễn giả: TS. Vũ Đình Chuẩn – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT; TS. Nguyễn Thị Anh Thư - Phó Trưởng khoa Khoa KHCNTT, Trường ĐHBK; TS. Lê Hoài Nam - Phó Trưởng khoa Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN, cùng 20 thầy cô đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Đà Nẵng, Tỉnh Quảng Nam và Tỉnh Quảng Ngãi, 30 giảng viên và sinh viên đến từ Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN.


PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết “Một trong những mục tiêu dài hạn của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng là góp phần vào việc khơi dậy, nuôi dưỡng đam mê khoa học công nghệ, tạo điều kiện để các ý tưởng của các em học sinh và sinh viên trở thành sản phẩm thực tế, mang lại hiệu quả cho xã hội”.

Ảnh có chứa văn bản, người đàn ông, người, trong nhà

Mô tả được tạo tự động


Các diễn giả báo cáo chuyên đề tại Hội thảo

Nội dung của hội thảo gồm các chuyên đề: Giáo dục STEM tại trường THPT ở Việt Nam: Lý thuyết và thực tế triển khai do TS. Vũ Đình Chuẩn – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT trình bày; Phát triển năng lực STEM qua mô hình học theo dự án do TS. Nguyễn Thị Anh Thư – Phó Trưởng khoa, khoa Khoa học công nghệ tiên tiến (FAST), Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng trình bày; Thiết kế và giảng dạy với phương pháp “học theo dự án” do TS. Lê Hoài Nam – Phó Trưởng khoa Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng trình bày.

Sau 3 chuyên đề nêu trên, khóa tập huấn sẽ đi sâu vào hoạt động thảo luận về ý tưởng phát triển 10 dự án STEM giữa các Giảng viên và các Thầy, Cô giáo THPT. Ngay sau đó, là bài thực hành thiết kế và giảng dạy môn học STEM với phương pháp “học theo dự án” với các ví dụ thực tế.


Đoàn Đại biểu đến tham quan các khu thực hành, thí nghiệm của Nhà trường

Được biết, từ năm 2022, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN cùng với các đối tác của mình là SEAMEO STEM-ED và Chevron – Hoa Kỳ, đã xây dựng dự án hợp tác “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam – Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM”.


Đại biểu tham gia thảo luận nhóm

Dự án kéo dài 18 tháng nhằm mục đích tăng cường năng lực cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục nghề nghiệp và truyền cảm hứng nghề nghiệp liên quan đến STEM nhằm thúc đẩy sự quan tâm của học sinh trong việc theo đuổi nghề nghiệp STEM và chuẩn bị tốt hơn cho các em trong công việc tương lai hoặc tiếp tục học đại học. Khóa tập huấn này là 01 trong số 09 hoạt động quan trọng của dự án. Trước đó Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN đã tổ chức thành công sự kiện khởi động (kick off) vào tháng 4/2022 tại Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN và hoạt động Triển lãm khoa học công nghệ – hướng nghiệp cho học sinh THPT tại Trường THPT chuyên Lê Khiết – Quảng Ngãi vào tháng 7/2022.


Chụp hình lưu niệm

Bạn Nguyễn Thị Tâm (quê quán xã Quế Phong huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam; sinh viên năm thứ 2, chuyên ngành Điện tử – Viễn thông, Khoa FAST, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: “STEM trước hết là môi trường cho em thỏa sức sáng tạo với những đam mê mà em (cũng như các bạn) theo đuổi. Mỗi khi xây dựng được một dự án, hay hình thành một ý tưởng (nghiên cứu), Nhóm bạn cùng đam mê các em lại có dịp ngồi lại với nhau, cùng đóng góp ý kiến, đề xuất cách thức triển khai, nêu giải pháp cho các tình huống.

Đôi khi em không phải là người đưa ra ý kiến sớm cho kế hoạch của nhóm, nhưng ý kiến của em đã góp phần mở ra hướng nghiên cứu mới, vậy là cả nhóm cùng đồng thuận. Qua đây, em vừa tự hào, vui sướng nhưng cũng chiêm nghiệm được một điều: Hãy biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến đúng, ý kiến hay, dù đó không phải là ý kiến của mình.

STEM cũng giúp em nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, bởi quá trình tham khảo, tự tìm và nghiên cứu tài liệu, đều rất cần kiến thức Anh ngữ, nếu giỏi Anh ngữ, mình sẽ sở hữu thêm được nhiều kiến thức mới, kể cả phương pháp luận. Bên cạnh đó, qua các bài tập STEM, em cũng học được cách tư duy và phong cách hành văn, qua đó em sẽ thực hiện một bài thuyết trình đúng với các tiêu chuẩn đề tài khoa học, thuyết phục được người nghe.

Em là học sinh chuyên Tin (của trường THPT Lê Thánh Tông – Hội An, Quảng Nam), may mắn cho em là được lĩnh hội STEM khá sớm. Và em đã vận dụng nhiều phương pháp luận của STEM để học giỏi bộ môn Tin mà em yêu thích”.

Tin, ảnh: Trung tâm Học liệu và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN