Đào tạo Sau Đại học

Giới thiệuTin tứcThông báo

Mục tiêu – Chuẩn đầu ra cấp Trường

Đào tạo Thạc sĩ

Đào tạo Tiến sĩ

Đề án tuyển sinh

Quy chế - Quy định

Biểu mẫu

Danh sách tốt nghiệp

Quyết định mở ngành

Mẫu văn bằng

Sinh viên Khoa Cơ khí Giao thông tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco Marathon Asia 2019

31/05/2019 08:51

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là một sự kiện hướng đến tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là sân chơi cạnh tranh lành mạnh nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Cuộc thi hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cuộc thi không chỉ được tổ chức tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.

Đặc biệt hơn, cuộc thi năm nay đánh dấu bước ngoặc 10 năm ghi dấu của Honda EMC tại Việt Nam, một hành trình nỗ lực nhằm mang đến sân chơi sáng tạo bổ ích cho những trái tim khát khao chinh phục đỉnh cao kỹ thuật. 10 năm một hành trình cho những thông điệp nỗ lực bảo vệ môi trường mà Honda Việt Nam luôn mong muốn hướng tới. Đến với sự kiện năm nay, các đội thi không những được so tài thi đấu chuyên nghiệp trong chế tạo xe, mà còn được tri ân lại chặng đường 10 năm đồng hành cùng Honda EMC.

Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu 2019 năm nay Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng gồm 2 đội tham gia DUT-TEAM TME-BKDN dưới sự hướng dẫn của Thầy TS. Lê Minh Tiến khoa Cơ khí Giao thông.

Tại cuộc thi EMC 2018 đặt mục tiêu Tọp 5 cuộc thi, đội đã tham gia cố gắng hết sức, nhưng vì điều kiện thời tiết không thật sự ủng hộ, cuộc thi khép lại với kết quả một xe bị sự cố va chạm và một xe vượt quá thời gian của ban tổ chức. Từ những thất bại đó và những sai sót kĩ thuật trong cuộc thi. Nhóm đã rút ra được một bài học và cố gắng khắc phục cho cuộc thi năm 2019. Ngay sau khi EMC 2018 kết thúc các đội đã lên kế hoạch làm việc cải tiến lại thiết kế, tính toán khí động học cho xe và phát triển thêm một số công nghệ mới nhằm giúp việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng tiết kiệm nhất. Đây là 3 mẫu Xe Sinh Thái-Tiết Kiệm Nhiên Liệu của các bạn sinh viên khoa Cơ khí Giao thông tham dự cuộc thi EMC 2018.


3 xe cuộc thi EMC 2018 của SV Khoa Cơ khí Giao Thông

Cuộc thi được phát động vào tháng 10 hằng năm và sẽ diễn ra vào tháng tư năm tiếp theo. Sau hơn 7 tháng mày mò, nỗ lực làm việc nhóm đã chế tạo thành công những chiếc xe 3 bánh sử dụng động cơ đốt trong. Xe hoàn thiện và được kiểm tra đo nhiên liệu qua các lần chạy thử nghiệm. Với sự hấp dẫn và làn tỏa của cuộc thi đánh dấu bước ngoặc 10 năm của Honda EMC. Trường Đai học Bách khoa Đà nẵng đã cử 2 đội thi thuộc khoa Cơ khí Giao thông tham gia với mong muốn tạo sân chơi cho sinh viên môi trường học tập và nghiên cứu chế tạo xe và có thể cải thiện hơn nữa những thành tích đã đạt được trong những năm vừa qua. Hai mẫu xe 3 bánh của các bạn sinh viên thiết kế chế tạo hơn 7 tháng. Mẫu bên Trái là phiên bản cũ năm 2018 của đội DUT-TEAM và phát triển thành phiên bản mới 2019 của còn bên phải là đội TME- BKDN.


Hai xe của sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Cuộc thi chính thức diễn ra vào 25-26/05/2019. Ngày thứ nhất các đội đăng kí tham gia kiểm tra,chạy thứ làm quen với đường đua. Ngày thứ hai cuộc thi chính thức diễn ra với nhiều thứ thách cho các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc.


Sinh viên Cơ khí Động Lực chuẩn bị phương tiện tại cuộc thi Honda EMC 2019

Sự căng thẳng và lo lắng, hồi hộp, làm việc liên tục của các nhóm trước khi cuộc chính thức bắt đầu.

Với không khí náo nhiệt, hấp dẫn của cuộc thi trong 2 ngày. Hơn 136 đội đến từ các trường Cao đẳng, Đại học toàn quốc tham gia chạy thử nghiêm. Các nhóm sinh viền đến từ Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã hoàn hành tốt các vòng chạy thử nghiêm, thành tích đạt được trong ngày đầu chạy lần lượt 650(km/l) và 350(km/l). Với kết quả đó cả 2 đội rất hào hứng và tự tin chuẩn bị tốt hơn cho ngày thi đấu chính thức. Các nhóm cùng nhau bàn chiến thuật, chỉ ra nhưng điểm yếu của đội và đánh giá điểm mạnh của các đội khác đế có một chiến thuật tốt cho ngày đua chính thức.


Các nhóm hoàn thành chạy thử nghiệm trong ngày đầu tiên.

Ngày thứ 2 chung kết cuộc thi Lái Xe Sinh Thái-Tiết kiệm nhiện liệu chính thức diễn ra với sự cạnh tranh đầy thách thức cho 136 đội tham gia. Mang đến bầu không khí hấp dẫn và những màn trình diễn cuốn hút trên đường đua của các xe do sinh viên tự chế với mức tiêu thụ trung bình 798,2 km/lít Đội DUT-Team của ĐH Bách khoa Đà Nẵng về thứ ba ở hạng mục học sinh, sinh viên trong cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu" do công ty Honda Việt Nam tổ chức ở Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội).


Hình ảnh: Đại diện DUT-TEAM nhận giải cùng các đội tham gia.

Đây thực sự là những khoảnh khắc cảm xúc dâng trào, niềm vui sướng và tự hào của sinh viên ngành Cơ khí Động lực, khoa Cơ khí Giao thông (TME) Trường ĐH Bách khoa ĐH Đà Nẵng. Lần đầu tiên sau 9 năm đồng hành cùng EMC Việt Nam trải qua nhiều khó khăn, thay đổi sáng tạo các mẫu xe theo từng năm để thiết kế ra mẫu xe tối ưu hóa lượng nhiên liệu sử dụng. Với những kinh nghiêm, học hỏi tìm tòi, đúc kết những kinh nghiệm của các anh khóa trước và đặc biệt sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của Thầy TS.Lê Minh Tiến nhóm đã hoàn thành tốt và đạt giải 3 tại cuộc thi sau 10 tham gia

Đây là một kết qu cả đội rất tự hào, nhưng kết quả sẽ không dừng lại. Trong thời gian tới chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi phát triển thêm một số công nghệ mới trên xe, chế tạo vỏ bằng các vật liệu mới nhẹ và bền như carbon để chinh phục các mục tiêu cao hơn trong những năm tiếp theo.


Các bạn cùng nhau ăn mừng chiến thắng


Thành viên của DUT-TEAM năm 2019.

Đây là một sân chơi sáng tạo danh cho sinh viên ky thuật. Ngoài giờ học ở lớp ra chúng em tham gia để thực hành, nghiên cứu, học hỏi sáng tạo, thực hiện đam mê của một sinh viên ngành Cơ khí Động lực, cùng nhau kết hợp làm việt nhóm, giải quyết các vấn ô nhiễm môi trường. Qua nhiều năm tham gia em nhận thấy rằng mình học hỏi được rất nhiều kiến thức Thầy, các bạn sinh viên trong suốt quá trình làm việc với nhau, đây thực sự là một sân chơi sáng tạo, môi trường tốt cho các bạn sinh viên khoa Cơ khí Giao thông cũng như các khoa khác có cơ hội được học tập, nghiên cứu trải nghiệm những khoảnh khắc của đời sinh viên. Hiện tại một số thành viên đang tham Xe Sinh Thái là sinh viên năm cuối và cũng là năm cuối cùng các bạn tham gia công hiến. Trong thời gian tới nhóm cũng hy những bạn yêu thích, đam mê muốn trai nghiệm kiến thức từ thực tiển thì hãy đến để tham gia, cùng nhau tạo nên một môi trường học tập sáng tạo.

Ngoài cuộc thì EMC Việt Nam 2019 năm nay thi. Chúng em cũng tham gia một sân chơi khác tương tự mang tầm quốc tế do Shell Global tổ chức hàng năm ở các khu vực Châu Á, Châu âu, Châu Mỹ. Những đội đạt Top 3 hạng mục UrbanConcept  ở các khu vực sẽ tham dự vòng chung kết Drivers’ World  Championship tổ chức tại Thủ đô London nước Anh.


Team DUT_Gatech tại Sepang Internatonal Circuit at Malaysia 2019

Đây là một hành trình dài đầy cảm hứng và nhiệt huyết tuổi trẻ thể hiện tinh thần sáng tạo và sẵn sàng chinh phục thử thách của sinh viên Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Shell Eco-marathon là cuộc thi dành cho các bạn sinh viên đam mê sáng tạo và tìm kiếm các giải pháp thay đổi hiệu quả. Cuộc thi đặt ra các thử thách đòi hỏi sinh viên các ngành kỹ thuật, thiết kế, khoa học và công nghệ phải vượt qua những hạn chế để chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Shell Eco-Marathon là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của Shell trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu một cách có trách nhiệm thông qua sự cộng tác với sinh viên, các đối tác và các bên liên quan.

Để tham gia được cuộc thì này người chơi phải tuân thủ đúng luật. Phải trải vòng kiểm tra kĩ thuật gần như là vòng thử thách "bản lĩnh" và tinh thần làm việc theo nhóm của các đội. Vòng kiểm tra này không chỉ khiến các thành viên của các đội thi căng thẳng, lo lắng mà nó còn có thể ‘đánh gục" tinh thần thi đấu của các thành viên.


Khoảnh khắc vinh dự SV khoa CKGT chup ảnh đại diện cùng gia đình Shell

Các đội tham dự đều phải chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với các vòng kiểm tra kỹ thuật chế tạo xe, động cơ, nhiên liệu cũng như an toàn của xe mà cuộc thi Shell Eco-marathon đề ra. Là một sân chơi quốc tế thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo, minh bạch trong cuộc chơi. Dut_Gatech thuộc khoa Cơ khí Giao thông đã xuất sắt vượt qua các vòng đăng kí và là một trong 5 đại điện Shell Việt Nam được Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cử đến tham gia cuộc thi. Cả 5 đội thi vừa háo hức vì được bước vào cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế, vừa lo lắng khi đối mặt với vòng kiểm tra kĩ thuật hết sức khắt khe trước khi xe được đưa ra đường đua. “Trải qua rất nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt, khoảnh khắc khiến các bao chàng trai trông đợi cũng đến. Lần lượt, từng đội thi của Việt Nam tiến gần hơn đến đường đua cam go chuẩn bị thực hiện chướng ngại vật cuối cùng của cuộc thi. Cần phải nhắc đến đội sinh viên của ĐH Bách khoa Đà Nẵng trong lần thứ hai quay lại cuộc thi, đã vượt qua kiểm tra kỹ thuật ngay từ ngày đầu tiên, rút kinh nghiệm từ những vấn đề gặp phải ở năm trước”- Trích kenh14.vn. Một kết thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, quyết tâm chiến thắng của Dut-Gatech sau lần trở lại. Kết quả chung cuộc cùng với sự cố gắng cùng các Team member và hướng dẫn bởi Thầy TS.Lê Minh Tiến, DUT_GATECH đứng vị trí thứ 10 trong 26 đội tham gia hạng mục Prototype. Một kết quả minh chứng sự nỗ lực, sự thay đổi và thành công tại cuộc thi là niềm tự hào cho sinh viên ngành Cơ khí Động lực, khoa Cơ khí Giao thông (TME) nói riêng và sinh viên Trường ĐH Bách khoa ĐH Đà Nẵng nói chung.


Đại diện Ban Lãnh Đạo Shell Việt Nam cùng với 5 Trường Đại học đến từ Viêt Nam.


Sự căng thẳng, lo lắng khi đối mặt với vòng kiểm tra kĩ thuật hết sức khắt khe trước khi xe được đưa ra đường đua.


Vị trí Dut_Gatech Top 10 trên bảng xếp hạng của Shell Eco Marathon Asia 2019 tại Sepang Internation Circuit, Malaysia

Chia sẽ về cảm nhân, nói về lần chạy đầu tiên, thành viên Phùng Xuân Khánh cầm lái chiếc xe của đội hào hứng: "Đây là lần đầu tiên em đi thi cùng cả đội. Thực sự em đã rất vui khi năm nay đội em đã được vào thi đấu chính thức ngay từ ngày đầu tiên; năm ngoái đội Bách Khoa Đà Nẵng chỉ vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật ở ngày thi cuối cùng. Dù ngồi trong xe chật và nóng nhưng em thấy rất hào hứng vì đây là lần đầu tiên em được lái trên một đường đua lớn như vậy. Tuy chưa biết kết quả cuối cùng như thế nào nhưng việc có mặt và được thi đã là một vinh dự lớn với bọn em"-Trích Kenh14


Xe đang trải qua các vòng kiểm tra


Những hình ảnh tại cuộc thi của Dut_Gatech team- Nguồn Kenh14.vn

Với thành tích năm nay từ 2 cuộc thi EMC Việt Nam 2019 và Shell EcoMarathon Asia 2019. Thông qua cuộc chúng em học hỏi được những kiến thức thực tế có giá trị cho mỗi thành viên, có cơ hội trao đổi giao lưu học hỏi từ các bạn sinh viên trong nước và Quốc tế, đúc kết ra những bài học quý giá giúp cho bản thân sau này. Chúng em đã nỗ lực vượt lên chính mình, chiến thắng bản thân và chinh phục mọi thử thách. Qua đó chúng em nhìn nhận và đặt mục tiệu cho các năm tiếp theo, nỗ lực nhiều hơn nữa, định hướng tiếp tục nghiên cứu học hỏi phát triển các mẫu xe tự chế, tạo một môi trường giao lưu, học tập, sáng tạo cho sinh viên ngành Cơ khí Động Lực, khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Nói về thành tích năm nay chúng em đã gặt hái được nhiều thành quả từ các cuộc thi. Chúng em gửi lời cảm ơn sâu sắt đến quý Thầy Cô Khoa Cơ khí Giao thông đã luôn ủng hộ, giúp đỡ chúng em trong thời gian qua. Chúng em chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, Ban lãnh đạo khoa Cơ khí Giao thông đã tạo cho chúng em môi trường học tập và sáng tạo. Do đó, chúng em sẽ nổ lực học tập nhiều hơn nữa để phát triển, tạo nên một tương lại tươi sáng.


Thành viên tham gia EMC 2019 Cơ khí Động Lực, Khoa Cơ khí Giao Thông.

Khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN