Phản hồi từ người học – Động lực của đội ngũ giảng viên DUT trong công tác nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến
05/04/2020 19:57
Công tác dạy học trực tuyến của Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN đã được đẩy mạnh triển khai từ cuối tháng 02/2020. Việc dạy và học trực tuyến được thực hiện theo đúng thời khóa biểu mà sinh viên đã đăng ký trên hệ thống.Theo khảo sát, hơn 95% sinh viên tham gia học tập nghiêm túc các lớp học phần và Nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các sinh viên này.
Nhà trường tổ chức họp online về việc đẩy mạnh hoạt động dạy và học trực tuyến (09/3/2020)
Hiện tại, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN triển khai đào tạo trực tuyến trên 02 công cụ chính. Một là Hệ thống DUT-LMS.Tại hệ thống này, giảng viên có thể đăng tải tài liệu môn học và các bài giảng có hình ảnh, âm thanh. Các bài làm của sinh viên có thể được nộp và đánh giá, trả kết quả qua hệ thống theo từng cá nhân. Hai là Hệ thống Office 365 Microsoft Teams (MS Teams). Hệ thống này kết hợp song song với DUT- LMS, giảng viên sẽ giảng bài trực tuyến hoặc tổ chức thảo luận, hướng dẫn trên công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Real Time Conference) Microsoft Teams và sẽ ghi lại video phiên giảng bài. Sau đó, giảng viên sẽ đăng tải lại các video này vào hệ thống LMS để tạo ra học liệu đầy đủ nhằm phục vụ việc ôn tập, tự học và lưu trữ bài học của sinh viên.
Một tiết dạy của TS. Ngô Đình Thanh, Giảng viên Khoa Điện
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian nghỉ học của sinh viên bị kéo dài, việc dạy học trực tuyến mang lại nhiều ưu điểm như duy trì được tiến độ học tập cho sinh viên, đảm bảo cho người học nắm bắt kiến thức kịp thời, ra trường đúng hạn, đảm bảo được sức khỏe cho cá nhân và sức khỏe của cộng đồng trong thời kỳ dịch bệnh.
Giảng viên chuẩn bị kĩ lưỡng về âm thanh hình ảnh và slide bài giảng trước mỗi tiết dạy trực tuyến
PGS.TS. Nguyễn Đình Lâm – Trưởng phòng Phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Giảng viên Khoa Hóa chia sẻ: “Thông qua hệ thống dạy học trực tuyến, các giảng viên có thể giảng bài, trao đổi thảo luận với sinh viên, giải đáp thắc mắc cho từng sinh viên, hướng dẫn bài tập, bài tập lớn, hướng dẫn đồ án với các phần mềm chuyên ngành...”. Việc tương tác giữa giảng viên và sinh viên thông qua video và audio rất sống động và tạo hứng thú đối với sinh viên.
Sinh viên nộp bài tập, giảng viên chấm bài online, quản lý điểm, test trắc nghiệm rất tiện và nhanh
Sinh viên Nguyễn Công Chức lớp 18X3B chia sẻ: “Em đã dần quen với việc học online. Khi học online các bài giảng của thầy cô sẽ được lưu lại, em có thể xem lại kiến thức một cách dễ dàng. Thầy cô giải đáp rất nhiệt tình và cặn kẽ những thắc mắc của chúng em”.
Sinh viên có thể học trực tuyến mọi lúc mọi nơi
“Bản thân em nhận thấy việc học online là vô cùng cần thiết trong thời buổi dịch bệnh bây giờ. Đặc biệt trong thời đại 4.0, sinh viên tụi em học tập được rất nhiều kĩ năng từ phương pháp làm việc trực tuyến” – Công Chức chia sẻ thêm.
Giảng viên giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên nhiệt tình và cặn kẽ
Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung lớp 18 Kĩ Thuật Tàu Thuỷ chia sẻ: “Em có thể học được mọi lúc mọi nơi, linh động hơn trong việc chọn nhóm học, tối ưu được nội dung học thông qua các slide bài giảng của thầy cô. Thầy cô gửi bài giảng để tụi em nghiên cứu trước và giải đáp thắc mắc sau mỗi buổi học. Cách học này cũng giúp em biết được thêm những phần mềm học online như LMS, MS Teams, Zoom…, cải thiện được kiến thức tin học văn phòng thông qua cách nộp bài tập, làm bài tập nhóm”.
Các slide bài giảng đều được lưu lại sau mỗi buổi học giúp sinh viên có thể tự ôn tập lại kiến thức
Cách điểm danh thú vị của Giảng viên tạo sự gần gũi và thân thiện với sinh viên
Để hỗ trợ cho việc giảng dạy trực tuyến, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN đã nhanh chóng nâng cấp hệ thống Công nghệ thông tin (đầu tư máy chủ, bản quyền phần mềm, nâng cấp đường truyền…). Nhà trường đã dành ra một phần kinh phí để hỗ trợ cho các em sinh viên ở vùng ngoại thành để sử dụng internet và đặc biệt có chính sách hỗ trợ các em thuộc diện gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn.
Những phản hồi thẳng thắn, chân thành từ phía sinh viên được Nhà trường tiếp nhận và đó là động lực, là cơ sở để tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học trực tuyến.
Bài: Trung tâm Học liệu và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN
Xem thêm trên các báo:
- Báo Giáo dục: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/hon-95-sinh-vien-hoc-tap-nghiem-tuc-tren-cac-phan-mem-truc-tuyen-post208375.gd?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30
- Báo Dân trí: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/sinh-vien-nop-bai-tap-giang-vien-cham-diem-truc-tuyen-20200405154634734.htm
- Báo Giáo dục thời đại: https://m.giaoducthoidai.vn/hoc-truc-tuyen-theo-thoi-gian-thuc-giai-phap-nang-cao-chat-luong-dao-tao-20200406112518951.html