Hội thảo HEEAP về “Active Learning” và đánh giá theo chuẩn ABET

14/08/2012 00:18

Từ ngày 13/08/2012 đến ngày 17/08/2012, Hội thảo HEEAP về Phương pháp giảng dạy tích cực và chuẩn đánh giá ABET được tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. GS. Chell Roberts thuộc Arizona State University, USA được mời giảng dạy cho gần 100 cán bộ giảng viên tại Khóa bồi dưỡng này. PGS. TS. Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm đã tham gia và phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc.

 

 PGS. TS. Lê Kim Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc

Chương trình Đào tạo kỹ thuật Tiên tiến HEEAP (Higher Engineering Education Alliance Program) tập trung vào việc phát triển và chuyên sâu của các ngành học, chương trình đào tạo kỹ sư mang tính ứng dụng qua việc đổi mới đào tạo và sẽ chuẩn bị cho cán bộ giảng dạy khả năng đào tạo sinh viên thành thạo kỹ thuật, tiếng Anh, những kỹ năng mềm và khả năng thành công trong đào tạo kỹ sư quốc tế thỏa mãn yêu cầu trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ cao ở Việt Nam và khu vực.

Dự án được thực hiện dưới sự tài trợ của USAID, các doanh nghiệp quốc tế như Intel Corporation, Danaher - Tektronix, Siemens, Cadence, Honeywell; và với sự tham gia của Arizona State University, Portland State University cùng với các trường Đại học ở Việt Nam bao gồm Trường Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa  Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa  TP HCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và Đại học Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Lê Kim Hùng đã nhấn mạnh: Mục đích của chương trình HEEAP là giúp phát triển chương trình đại học kỹ thuật dựa trên chuẩn ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology). Từ năm 2010 đến nay, trường Đại học Bách Khoa đã cử nhiều lượt cán bộ chủ chốt tham dự các buổi hội thảo phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý đại học và cử đi 12 lượt giảng viên tham gia dự án HEEAP tại ASU, Mỹ .

Nhà Trường đã ghi nhận các thay đổi tích cực khi thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại theo chuẩn ABET thông qua chương trình HEEAP. Các giảng viên HEEAP đã thực hiện phương pháp giảng dạy đổi mới với sự hỗ trợ của đội ngũ trợ giảng giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy. Các Khoa tham gia dự án như Khoa Điện tử Viễn thông, Điện, Cơ khí đã tổ chức các buổi seminar để truyền đạt và thảo luận các phương pháp giảng dạy mới đến các đồng nghiệp. Bên cạnh Intel Cooperation Việt Nam, với sự tham gia của các tập đoàn khác như Danaher (Fluke, Tektronics, Keithley), Cadence và Honeywell vào HEEAP trong 1 năm qua, Trường Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng đã nhận được đáng kể tài trợ các trang thiết bị và phần mềm chuyên dụng phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Với sự thành công ban đầu và được sự ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự án HEEAP pha 2 sẽ được tiếp tục thực hiện từ năm 2013 đến năm 2018 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 35 triệu USD; sẽ tăng cường số đợt bồi dưỡng cán bộ quản lý và giảng dạy tại Mỹ lên 4 khóa mỗi năm và sẽ tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng huấn luyện trong nước. Bên cạnh các hoạt động đã triển khai trong pha 1, giai đoạn 2 sẽ triển khai thêm các hoạt động như nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho giảng viên; khai thác các hệ thống online phục vụ giảng dạy và tăng cường năng lực đánh giá chương trình cho các Trường Đại học kỹ thuật tại Việt Nam.

 

GS. Chell Roberts thuộc Arizona State University, USA đang giảng dạy cho gần 100 cán bộ giảng viên tại Khóa bồi dưỡng