DHBK

Thực tập nhận thức - Những trải nghiệm bản thân

15/05/2019 15:08

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đó là câu mà ông bà ta thường nói, đó là cách mà chúng tôi - các thành viên của đại gia đình lớp 16X2 đã có 5 ngày 4 đêm (từ ngày 22/4/2019-26/4/2019) cùng nhau tham gia chuyến đi trải nghiệm thực tập thực tế.

Đây là chuyến đi nằm trong chương trình đào tạo thực tập nhận thức của ngành Kỹ thuật công trình thủy để giúp các sinh viên vận dụng kiến thức bài giảng trên lớp vào thực tế. Mặt khác để giúp sinh viên hiểu rõ và sâu hơn về công việc sau này của mình khi ra trường, cũng như mở rộng thêm kiến thức văn hóa cho sinh viên.

Có thể nói chuyến đi đã để lại trong trái tim 42 sinh viên chúng tôi bao nhiêu nghĩ suy và kỷ niệm. Gần kề chuyến đi, tôi có thể thấy những niềm vui, háo hức xen lẫn lo lắng hồi hộp trên gương mặt của các bạn và tất nhiên cả tôi nữa, mọi người ai cũng mong đợi ngày xe lăn bánh. Và rồi ngày đó cũng đã tới, vào 5h00 ngày 22/4/2019 chúng tôi tập trung tại trung tâm học liệu trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng và xuất phát. Cứ thế hành trình của 42 sinh viên cùng với 2 thầy giáo của chúng tôi bắt đầu.

Trong quá trình thực tập đoàn chúng tôi đã tới tham quan một số nhà máy thủy điện. Đầu tiên đó là nhà máy thủy điện Thượng Kom Tum (Kum Tum), tới Gia Lai chúng tôi tới tham quan nhà máy thủy điện Yali.  Và khi về Phú Yên thì chúng tôi được tới xem công trình Bờ kè Xóm Rớ - công trình ven bờ biển trọng điểm của tỉnh Phú Yên. Phải nói thế nào nhỉ! Khi lần đầu được tận mắt nhìn thấy các công trình đó cảm xúc trong tôi đó là “sự tự hào, sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn”. Tôi tự hào và ngưỡng mộ những con người đã làm nên những công trình vĩ đại đó và tôi biết để có được sự thành công đó thì đằng sau đó cả là một sự hy sinh to lớn, không chỉ về trí tuệ mà còn cả sức người. Hãy cho tôi được gửi lời “Cảm ơn” tới tất cả những ai đã góp phần vào việc xây dựng và phát triển những công trình đó.

Tham quan thực tập tại công trình thủy điện Ialy

Tham quan nhà máy thủy điện Ialy

Tham quan chụp ảnh lưu niệm tại bờ kè Xóm Rớ - công trình ven bờ biển trọng điểm tỉnh Phú Yên – có sự tham gia tư vấn của các giảng viên trong Khoa

Chuyến đi thực tế không chỉ dừng lại ở việc tham quan những công trình liên quan tới ngành học của chúng tôi, ngoài ra chúng tôi còn được đi tham quan tới một số địa điểm du lịch. Vì mục đích của chuyến đi không chỉ để hiểu thêm về nghành học mà còn để giúp sinh viên mở rộng thêm các kiến thức văn hóa xã hội của đất nước. Vì thế mà khi tới Buôn Mê Thuột chúng tôi được tới tham quan làng café Trung Nguyên, một trong những nhãn hiệu cafe nổi tiếng ở Việt Nam. Và đặc biệt chúng tôi được trải nghiệm một ngày ở Đà Lạt, đến với vùng đất đỏ bazan hiền hòa, mát lạnh, đến với “vương quốc của những loài hoa” thơ mộng và hữu tình.

Chúng tôi thấy mình thật bé nhỏ dưới sự to lớn của những công trình

Phút giây thư giãn sau chuyến đi

Chia tay Đà Lạt, chia tay những con người hiền hòa và hiếu khách ở đây, cùng với nhiều niềm tiếc nuối vô hạn. Đoàn chúng tôi lại lên xe và đi về Phú Yên - là một tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ. Một mảnh đất xinh đẹp với các biển đảo hấp dẫn, văn hóa đặc trưng của Nam Trung Bộ. Và tại đây cũng chính là địa điểm thực tập cuối cùng của chuyến đi. Chính vì thế mà đêm Gala đã được tổ chức tại đây. Một đêm Gala với nhiều cảm xúc khó nói, không chỉ tôi mà tất cả các thành viên 16X2 đều vậy. Đó chính là sự tiếc nuối, sự lưu luyến, và bên cạnh đó còn những lời khó có thể nói ra. Mọi người đều biết sau đêm này, chuyến thực tập sẽ kết thúc, mỗi người lại trở về với công việc học tập của riêng mình và khoảng thời gian bên nhau sẽ không còn bao nhiêu nữa. Vì tại thời điểm này đại gia đình 16X2 đã đi được với nhau tới hơn 2/3 quãng thời gian. Và tất cả mọi người đều hiểu và biết để có được những phút giây bên nhau như thế là rất khó. Tôi thực lòng trân trọng chuyến đi này, một chuyến đi với nhiều kỉ niệm đẹp, tuy không dài nhưng nó đã mang đến cho tôi nhiều hiểu biết sâu sắc về con người và đất nước Việt Nam.

“Cuộc đời là những chuyến đi”, có những chuyến đi đơn thuần là sự dịch chuyển cơ học “Đi để đến”, có những chuyến đi không chỉ để đến, để biết mà còn để lại trong lòng mỗi người những dư âm khôn nguôi! Chuyến đi ấy không thể đo lường bằng độ ngắn dài, cũng chẳng thể lấy thời gian đi, về nào mà tính được. Bởi, những gì đã trải nghiệm, nơi đến của hành trình sẽ còn mãi lưu giữ trong lòng lữ khách những cung bậc cảm xúc, sự dịch chuyển tích cực trong tâm hồn và nhận thức về người, về việc, về chính bản thân mỗi cá nhân. Và biết đâu, trong chúng tôi, sẽ có người tiếp bước cha anh, xây nên những công trình vĩ đại như thế.

Cuối cùng xin cảm ơn những ai đã tạo điều kiện và giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình đi. Cảm ơn những con người bản xứ đã cho chúng tôi có nhiều trải nghiệm thú vị, cảm ơn những người bạn đã chia sẽ những suy nghĩ, những kinh nghiệm học được cùng tôi. “Cảm ơn thầy Đoàn Viết Long và thầy Nguyễn Văn Hướng đã tận tình hướng dẫn và truyền đạt cho chúng em những điều mới mẻ, những yếu tố giáo dục của từng điểm đến để chúng em có thêm nhiều hành trang vào đời”.